ประเทศพม่า กับ กองทัพรัฐฉาน

ในตลอดเวลาที่ผ่านมาทางด้านกองกำลังของกองทัพพม่าก็พยายามที่จะทำทุกวิถีทางในการที่จะออกลาดตระเวนเพื่อที่จะหาช่วงระหว่างที่จะทำการเปิดศึกกับกองกำลังกองทัพรัฐฉานที่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้านกองกำลังของกองทัพรัฐฉานเองก็ได้พยายามที่จะหลบหลีกเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกับการปะทะที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยหากไม่มีการวิเคราะห์สถานะการที่เกิดขึ้นยังคงปล่อยให้ทหารพม่ายังคงทำพฤติกรรมเดินอยู่เฉยนี้ก็คงจะยากที่จะหลีกเลี่ยงกับการปะทะที่มันกำลังจะเกิดตามมาโดยการปฏิบัติการของทหารพม่าดังกล่าวข้างต้นนี้ยังคงจะเห็นได้ชัดว่าเป็นภัยคุกคามต่อข้อตกลงตามหนังสือสัญญาหยุดยิงทั่วภาคพื้นสหภาพหรือที่เรียกว่าNCA

และได้เป็นการบ่อนทำลายยุทธ์ศาสตร์และได้โชว์นโยบายในการที่จะเสริมสร้างความสงบร่มเย็นสิ่งในภายหลังได้มีการทำข้อตกลงตามหนังสือสัญญาหยุดยิงทั่วภาคพื้นสหภาพสำหรับในการที่ปะทะกันในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นครั้งที่3ที่ทหารพม่าเป็นฝ่ายที่ได้เคลื่อนกำลังบุกโจมตีด้านกองกำลังของกองทัพรัฐฉานโดยตามรายงานล่าสุดจนมาถึงในช่วงเวลาประมาณ13.20น. ของวันที่2ตุลาคม ในปี2559ด้านฝ่ายกำลังทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเกิดการปะทะต่อกันและได้ดำเนินอย่างต่อเนื่องไปอย่างรุนแรง โดยท่าหากย้อนกลับไปพูดถึงรัฐฉาน  รัฐฉานนั้นเป็นรัสที่มีชนเผ่าหลากหลายชนเผ่าอยู่ร่วมกัน

โดยจะมีชาวไทใหญ่อาศัยอยู่มากที่สุดในก่อนปีพุทธศักราช1947บันดาเจ้าฟ้าก็ได้เข้ามารวมก่อตั้งเป็นสหพันธรัฐไทใหญ่แต่เมื่อพม่าก็ได้ขอเอกราชจากประเทศอังกฤษโดย อองซานซูจี  ได้กระตุ้นและยังได้ชักชวนให้สหพันธรัฐไทใหญ่รวมกับพม่าได้ก่อตั้งสหภาพพม่า โดยรัฐฉานจึงได้เป็นรัฐหนึ่งในสหภาพพม่าตั้งแต่ในปีพุทธศักราช1947เป็นต้นมาแต่อย่างไรก็ตามคำว่ารัฐสหภาพพม่า นั้นก็ได้มีแต่เพียงชื่อเอาไว้ให้เรียกโดยง่ายตามความสวยงามเท่านั้น

ซึ่งแต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ได้มีอำนาจจริงนั้นก็ไม่ได้มีชนชาติอื่นเลยออกจากพม่า รัฐฉานที่ได้ตั้งอยู่ติดกับประเทศไทย พม่า จีน และ ลาว ซึ่งโดยเหตุการณ์พม่าในรัฐฉานนั้นในแต่ละเมืองก็จะมีก่อกำลังทหารพม่าที่จะประจำอยู่ที่ทางเข้าและทางออกสำหรับด่านที่ไม่มีกองกำลังทหารต้องทัพอยู่ก็จะได้เกรนให้ชาวบ้านได้สร้างรั้วล้อมรอบเขตชานเมืองในทุกๆด้านทางเข้าและทางออกจะมีด้านตรวจและได้มีการเปิดปิดเป็นเวลา

และด้านที่ไม่ได้มีทหารอยู่ปรพชาชนก็จะต้องทำด้านเอาไว้และก็ต้องสับเปลี่ยนกันวันละบ้านไปเฝ้าเป็นยามอยู่ตลอด24ชม. และถ้าหากว่าได้มีอะไรที่ผิดสังเกตุก็จะต้องรายงานให้ทราบโดยทั้งทีหากว่ามีญาติที่ได้เข้ามาพักแรมตามบ้านหรือมีแขกมาพักตามโรงแรมก็ต้องรายงานเจ้าหน้าที่ทหารให้อะเลียดแต่ละเมืองจะมีการเปิดบ่อนการพนันและหวยอย่างเสรี

 

สนับสนุนโดย  sagame