ตํานานผีม้าบ้อง

              สำหรับตำนานผีม้าบ้องนั้นเป็นตำนานของไทยโดยเป็นตำนานที่เล่าเรื่องต่อๆกันมาในเขตทางภาคเหนือซึ่งบางคนก็เรียกผีม้าบ้อกนี่ว่าผีกะส่วนลักษณะอาการของผีม้าบ้องหรือผีกะนั้นจะมีลักษณะคล้ายๆกับผีปอบของจังหวัดในแถบทางภาคอีสานเป็นเหมือนลักษณะของการที่มนุษย์นั้นถูกผีเข้านั่นเอง แต่ความแตกต่างของผีกะหรือผีม้าบ้องนี้ก็คือหากมีการฝึกวิชาแก่กล้า

หรือแม้แต่มันมีการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมนุษย์มาอย่างยาวนาน มันก็จะมีการกลายเลเวลอัพเป็นผีม้าบ้องหรือที่เราเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่ามันจะกลายพันธุ์มาเป็นผีม้าบ้องนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าพูดถึงม้าบ้องก็แสดงว่าร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งของผีตัวนี้จะต้องเป็นม้าดังนั้นรูปร่างของผีม้าบ้องนั่นก็คือท่อนบนจะเป็นร่างกายเหมือนกับมนุษย์เลย

จะเป็นหญิงสาวที่มีความสวยงามแต่สำหรับขึ้นข้างล่างตั้งแต่เอวลงไปนั้นจะเป็นท่อนในรูปร่างของม้า ส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปมักจะไม่ค่อยได้เห็นผีม้าบ้องกันบ่อยมากนักส่วนมากจะเห็นแค่เพียงร่องรอยการเดินของมันรวมถึงเสียงร้องที่เป็นเสียงของม้าเท่านั้น ส่วนอาหารที่ผีม้าบ้องนั้นชอบกินก็คืออาหารที่มีกลิ่นคาวเส้นเลือดของสัตว์

  รวมถึงซากสัตว์ที่ตายแล้ว  และรกของเด็กแรกเกิด โดยผีม้าบ้องนั้นมักจะไปแอบซ่อนอยู่ตรงใต้บ้านที่จะมีหญิงสาวที่กำลังจะคลอดลูกออกมาเดินวันนั้นจะไปเฝ้าตั้งแต่ช่วงตอนประมาณ 19:00 นหรือก็คือตอนที่เริ่มพระอาทิตย์ตกดินโดยหลังจากที่มีใครคลอดลูกแล้วเมื่อมีคนนำรกเด็กไปทิ้งเมื่อเจ้ามาตัวนี้ก็จะรีบไปตรงที่ที่มีการทิ้งรกเด็กเอาไว้และทำการหยิบกินอย่างไม่หยุดยั้งซึ่งเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นมาอย่างเป็นปริศนาธรรมให้ชาวบ้านคิดว่าอาจจะมีมาบ้างอยู่เป็นจริง

เพราะไม่ว่าเวลาที่มีใครนั้นคลอดลูกเช้าวันต่อมาเมื่อลงไปที่ใต้ถุนบ้านจะพบกับรอยกีบเท้าม้าขนาดใหญ่ อย่างที่เรารู้กันดีว่าปกตินั้นเวลาคนที่คลอดลูกแล้วจะนำรถเด็กไปจริงก็มักจะนำไปฝังไว้ใต้ดินโดยสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านที่มั่นใจว่าผีม้าบ้องนั้นมีจริงก็เพราะว่าพวกเขานั้นมักจะเห็นจุดที่ได้มีการฝังรกเด็กไว้นั้นมีร่องรอยของการถูกขุดออกไปและเมื่อเข้าไปดูก็พบว่ารถของเด็ก

ที่ได้ทำการฝังไว้นั้นหายไปเป็นปริศนามันทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะมีกี่มาบ้างอยู่จริงๆไม่ว่าเรื่องนี้จะผ่านมานานสักแค่ไหนตราบใดที่ป่าแถวนั้นยังคงมีอยู่ก็จะยังคงมีซากศพของสัตว์ป่าที่ตายโดยเลือดของมันนั้นมักจะหายไปหรือแม้แต่เด็กที่ได้ทำการพึ่งคลอดมาใหม่ๆนั้นบางทีรถของเด็กนั้นก็จะหายไปเป็นปริศนาที่เดียวจำสุดท้ายเมื่อถึงผ่านมาถึงจุดปัจจุบันก็ยังไม่มีใครเคยพบกับมาบ้างตัวจริงได้ที่มันเป็นแค่ตำนานที่เล่าลือกันมาเท่านั้น

 

สนับสนุนโดย  sagame