ทะเลอารัล น้ำในทะเลทรายที่หายไปอย่างปริศนา

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วทะเลอารัลเป็นทะเลที่สร้างรายได้ให้กับในพื้นที่มาช้านาน แต่แล้ววันหนึ่งทะเลกับแห้งสนิดไม่มีน้ำเหลือและได้กลายมาเป็นทะเลทรายอย่างที่เห็น ทะเลอารัลเป็นทะเลปิดที่ตั้งอยู่ในเอเชียกลางอยู่ในประเทศระหว่างประเทศคาซัคสถานกับสาธารณรัฐคาราคัลปัคสถานซึ่งเป็นดินแดนปกครองตนเอง

ของประเทศอุซเบกิสถานและในปัจจุบันนี้ในทะเลทะเลอารัลน้ำนั้นได้หายไปเยอะมากประวัติความเป็นมาของน้ำที่หายไปในทะเลทะเลอารัล ในปี1918รัฐบาลโซเวียตมีความคิดว่าพวกเขาจะสร้างโครงการเปลี่ยนเส้นทางนำของแม่น้ำสองสระและแม่น้ำสองสระที่ว่ามานี้มันคือแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงทะเลอารัลได้แก่แม่น้ำอามูดาร์ยาและแม่น้ำซีร์ดาร์ยา

โดยที่ทางโซเวียตจะสร้างชลประทานให้พื้นที่ทะเลทรายในการปลูกข้าวปลูกธัญพืชและปลูกฝ้ายซึ่งมันเป็นอีกหนึ่งของแผนการของสหภาพโซเวียตในช่วงของเวลานั้นเพื่อที่จะส่งเสริมการปลูกฝ้ายหรือทองคำขาวในช่วงเวลานั้นให่มันกลายมาเป็นสินค้าหลักส่งออกอย่างเป็นทางการแลพด้วยโครงการดังกล่าวนี้จะทำให้ประเทศอุซเบกิสถานกลายมาเป็นผู้ส่งฝ้ายรายใหญ่ที่สุดในโลกก่อนที่จะเริ่มการสร้างโครงการชลประทานขึ้นมา

ในอีก19ปีคือในปี1937แต่กลับกลายเป็นว่าคนที่จะสร้างมันขึ้นมานั้นไม่ดีเพราะว่าคลองนั้นมันมีการรั่วซึมมากมายจนทำให้น้ำในคลองชลประทานได้หายไปกว่า75%เลยทีเดียวแต่ในอีก20ปีต่อมาคือในปี1957oheในทะเลอารัลนั้นก็ได้ลดแห้งไปเกิน20 ถึง 60ลูก บาส กิโลเมตรแถมน้ำส่วนใหญ่ที่ไหลลงไปสู่ทะเลแห่งนี้

ก็ถูกเปลี่ยนไปเป็นเส้นทางงอื่นและกว่าที่พวกเขานั้นจะรู้ตัวว่าน้ำในทะเลอารัลมันแห้งไปไหนหมดมันก็ได้กลายมาเป็นทรายไปเสียแล้วเพราะว่าน้ำในทะเลอารัลนั้นได้ลดลงไปปีหนึ่งเฉลี่ยละ20เมตรจนกระทั่งมาถึงในปี1960ในระดับเฉลี่ยน้ำทะเลพื้นที่แห่งนี้ก็ได้หายไปปีละ90เซนติเมตร

และในการน้ำในคลองชลประทานแห่งนี้ก็ได้มีการเพิ่มขึ้นทุกๆปีท้ายที่สุดแล้วในปี2000กว่าๆทะเลอารัลนั้นก็ไม่มีเหลืออะไรเอาทิ้งไว้ให้ลูกหลานและกับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เลยทั้งๆที่ในอดีตยังเคยมีการจากงานประมงกว่า40,000คนในช่วงที่มันยังอุดมสมบูรณ์อยู่และยังเคยจับปลาได้สูงถึง1ใน5ของโซเวียต

ถึงแม้ว่าการปลูกฝ้ายจะมีจำนวนมากขึ้นถึงสองเท่ารายได้ก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกันแต่มันก็ทำให้คนในพื้นที่นั้นได้รวยกันไปและในตอนนั้นผู้หรับผู้ใหญ่ในสหภาพโซเวียตต่างก็รู้ดีว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากเปลี่ยนแปรงเส้นทางของแม่น้ำแต่มันก็ไม่มีใครที่จะกล้าขัดขวางเลยสักคนเดียว

 

สนับสนุนโดย  nowbet