ตำนานผีไม่มีหน้า ตำนานผีญี่ปุ่น

ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าผีไม่มีหน้าคือปีศาจโยไค  ซึ่งผีชนิดนี้จะมีรูปร่างเหมือนกันคนทุกอย่างต่างกันตรงที่ว่าผีไม่มีหน้าจะไม่มีส่วนไหนบนใบหน้าปรากฏเลยไม่ว่าจะเป็นปากตาหรือแม้แต่จมูกด้านหน้าจะเป็นผิวเข้มๆคล้ายๆเหมือนผิวของใครโดยมีการเชื่อกันว่า ผีไม่มีหน้านั้นก็คือตัวแล็คคูณนั้นเอง หรือชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า ทานุกิ 

โดยมีการเชื่อกันว่าสัตว์เหล่านั้นมีการแปลงร่างเป็นผีไม่มีหน้าเพื่อที่จะใช้ในการขับไล่มนุษย์เพื่อไม่ให้มนุษย์มารบกวนพวกมัน สมัยโบราณว่ากันว่าผู้คนต่างมักจะถูกผีไม่มีหน้าหลอกหลอนแต่ไม่เคยมีใครเลยที่จะถูกมันทำร้าย โดยมีการเล่ากันว่าก่อนที่พวกมันจะหลอกหลอนพวกมนุษย์นั้นพวกมันจะกลายร่างเป็นคนแล้วมาอยู่ใกล้ๆกับมนุษย์ก่อนหลังจากนั้น

เมื่อมนุษย์เผลอพวกมันจะมีการแปลงร่างให้ใบหน้าหายไปเหลือแต่ผิวเกลี้ยงๆเพื่อหลอกหลอนมนุษย์ ให้ตกใจแล้ววิ่งหนีไป  มีเรื่องเล่าในสมัยโบราณว่า มีชาวประมงขี้เกียจที่เคยจะไปจับปลาที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อเอามาขาย โดยชาวประมงคนดังกล่าวเดินทางไปจับปลาที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์คนเดียว ใครห้ามก็ไม่ฟัง

และเมื่อเขาเดินทางมาถึงที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เขาก็พบกับหญิงสาวคนหนึ่งเข้ามาห้ามเขาไม่ให้ตกปลาในบ่อน้ำดังกล่าว แต่ชายประมงก็ไม่สนใจฟังจะตกปลาให้ได้ทำให้หญิงคนดังกล่าวกลายร่างเป็นผีไม่มีหน้าหลอกชาวประมงคนดังกล่าวและถึงแม้เขาจะวิ่งหนีมาถึงที่บ้านแต่ผีไม่มีหน้าก็ยังตามมาหลอกที่บ้านอีกด้วย 

ตำนานของประเทศญี่ปุ่นมักจะเล่ากันว่า ใครก็ตามที่ออกมานอกบ้านในตอนกลางคืนมักจะเจอกับผีไม่มีหน้าคอยหลอกผู้คน จึงทำให้ในสมัยโบราณผู้คนต่างนิยมไม่ออกนอกบ้านกันในตอนกลางคืนซึ่งเรื่องเล่านี้มีการเล่าขานต่อๆกันมาจนถึงปัจจุบันก็ยังมีการเล่าให้กับเด็กฟัง แต่ในปัจจุบันนี้ก็ไม่เคยมีใครที่จะเคยเจอกับผีไม่มีหน้าอีกเลย

ซึ่งหลายคนก็มองว่าตำนานผีไม่มีหน้านั้นอาจจะมีการแต่งเรื่องกันขึ้นมาเพื่อเป็นกุศโลบาย ไม่ให้คนออกนอกบ้านในยามค่ำคืน เพราะตอนกลางคืนมักจะมีอันตราย จึงได้มีการแต่งเรื่องให้ผู้คนหวาดกลัวจะได้ไม่ต้องออกจากบ้านในตอนกลางคืนกัน ในปัจจุบันตำนานผีไม่มีหน้า LINE มาเป็นนิทานให้เด็กๆได้ฟังก่อนนอนรวมถึงสร้างเป็นการ์ตูนให้เด็กๆได้ชมเพื่อความบันเทิงและในปัจจุบันนี้ก็ไม่มีใครที่จะกลัวผีไม่มีหน้าอีกต่อไป