สิ่งที่ไม่ต้องปลุกเสกก็มีมนต์ขลัง

จมุกเม่น

จะใช้หนังในส่วนที่มันเป็นใบหน้าของเม่นส่วนหน้าผากที่ลงมายังถุงจมูกแต่ก็ไม่ทราบว่าในตอนที่ได้นำเอามามันนั้นได้ตายแล้วหรือว่ามันยังไม่ตาย สรรพคุณป้องกันคุณไสยและป้องกันผู้ผีปีศาจได้โดยเฉพาะกันผีปอบวิธีใช้ให้นำเอาจมูกเม่นั้นเอานำมาวางไว้ที่ใต้ที่นอนหรือพกติดตัวเอาไว้ไกล้ๆตัวอยู่ตลอดเวลาและสำหรับเรื่องจมูกเม่นนี้ซึ่งได้มีข้อมูลที่น้อยมากเราจะเสริมข้อมูลของเรื่องปอบให้แล้วกันนะ ปอบนั้นก็คือผีบาป

ซึ่งไม่รู้จักคุณของพระพุทธศาสนาเพราะว่าไม่เชื่อถือในความดีและผลของการกระทำในการทำความชั่วเมื่อได้ตายลงไปแล้วก็จะกลายมาเป็นผีที่เร่ร่อน ซึ่งปอบนั้นก็จะเกิดขึ้นใน3แบบ1จะเกิดมาจากพวกว่าน2เกิดมาจากกับคนผู้ที่เรียนคาถาอาคม3ได้เกิดจากพวกหมอรำส่งสาเหตุที่ปอบนั้นได้มาเข้าสิงร่างคนที่ป่วยนั้นก็เพื่อที่จะดูดกลือนเอาชีวิตหรือพลังงานของชีวิต

มันจึงทำให้คนที่ได้ถูกสิงนั้นได้มีอาการที่เหนื่อยล้าทำให้โรคแทรกซ้อนถ้าผีปอบที่ยังไม่เก่งก็จะเข้าสิงคนที่ป่วยเพื่อแอบแผงกินคนป่วยถ้าผีปอบที่แข็งแกร่งคืออยู่มานานก็จะสามารถเข้าสิงคนธรรมดาได้โดยเฉพาะส่วนใหญ่เมื่อโนผีสิงก็จะมีอาการที่คล้ายกับผีเข้า เช่น ร้องไห้บ้าง โอดโอย แต่ถ้าถามวว่าชื่ออะไรส่วนมากผีปอบนั้นจะโกหกและจะไม่ยอมบอกความจริง

เดือยงูเหลือม

สำหรับเดือยงูเหลือมนั้นเป็นของที่มีอาถรรพ์ในตัวเองเดือยพญางูเหลือมได้มีของอาถรรพ์ที่มีอนุภาพอันศักดิ์สิทธิ์เป็นของวิเศษ ซึ่งตามธรรมชาติพญางูเหลือมจะมีเฉพาะเพศผู้และมีอายุมากเท่านั้นถึงจะมีเดือยได้นับได้ว่าเป็นของที่หายากมากโดยธรรมชาติของงูทั่วไปจะต้องเลือยออกไปหากินแต่พญางูเหลือมที่มีอายุมากๆจะไม่ออกไปหากินเหมือนงูทั่วไป

แต่จะหาอาณาเขตในการนอนรอเหยื่อเมื่อพญางูหิวอาหารจะมีเดือยงอกออกมาแถวๆไกล้รูถ่ายของเสียโดยที่มันจะใช้เดือยนี้วงเป็นอาณาเขตเป็นวงกลมๆรอบๆที่มันนอนอยู่ถ้าสัตว์ตัวใดที่ได้หลงเดนเข้ามาก็อย่าหวังว่าจะได้เดินออกไปเลยมันโดนคาถาต้องงมนต์สะกดนะจังงัง สัตว์เหล่านั้นจะเดินเข้าไปให้งูเหลือมกินอย่างสบายๆแม้แต่งูตัวเมียก็จะเดินเข้ามาให้ผสมพันธุ์อย่างไม่ขาดตำนานโบราณได้บันทึกไว้เป็นจารึกว่าเป็นของวิเศษยิ่งนัก

แต่การที่จะนำเอามาเป็นเครื่องรางต้องเอาตัวที่เฉพาะมันตายพายเท่านั้นคำว่าตายพายหมายถึงว่าตายเองเดือยพญางูเหลือมถึงจะขลังและทรงคุณค่ายิ่งนักการตายพายก็คือการแก่ตายหรือตายโหงหรือมีอุบัติเหตุเช่นไฟป่าครอกตายเป็นต้นเท่านั้นถึงจะขลังไม่ใช่จับมันมาแล้วเอามันมาฆ่าถ้าเป็นเดือยงูเหลือมแท้ๆที่โคนเล็บนั้นจะมีเนื้อเป็นก้อนเกาะกันแน่นไม่ว่าจะผ่านการตากแห้งเป็นเวลานานก็ตามมันจะไม่ยุบแห้งเหมือนอุ้มติดกระดูกเหมือนตีนไก่