ประวัติความเป็นมาวัดมหาธาตุ

มั่นใจว่าหลายๆคนอาจเคยขับขี่รถผ่านวัดมหาธาตุหรือแม้แต่บางบุคคลบางครั้งอาจจะเคยเข้าไปบูชาขอพระพระพุทธรูปที่อยู่ข้างในวัดซึ่งปัจจุบันนี้วัดมหาธาตุจะเป็นโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่มากยิ่งกว่าร้อยปี ตอนแรกวัดมหาธาตุเคยเป็นวัดที่ใช้สำหรับจัดงานพิธีบูชาต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในยุคนั้น

ถัดมาได้มีการเกิดศึกสงครามวัดมหาธาตุได้ถูกศัตรูก่อไฟเผา ทำศิลปะด้านในวัดรวมทั้งเจดีย์ต่างๆได้รับความเสียหาย เปลี่ยนเป็นซากปรักหักพัง ซึ่งตอนนี้ราษฎรที่เข้าไปในวัดมหาธาตุมักจะไปเพื่อศึกษาเล่าเรียนเกี่ยวกับที่มาที่ไปของสมัยก่อนเพราะว่าวัดที่นี้สร้างมาตั้งแต่ปี พุทธศักราช 1917

โดยถูกสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 แต่ว่าพระองค์ทรงเสด็จสวรรคตซะก่อน ทำให้วัดนี้ยังสร้างไม่เสร็จ

แต่ว่าถัดมาในยุคของพระนเรศวรก็ได้ให้ช่างกลับมาสร้างวัดที่นี้ต่อจนกระทั่งเสร็จแล้วก็เปลี่ยนเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระบรมสารีริกธาตุอีกด้วย เพราะว่าวัดที่นี้ถูกสร้างกลางใจของตัวเมือง ด้วยเหตุนี้ในยุคกรุงศรีอยุธยา พระนเรศวรก็เลยทรงใช้วัดนี้สำหรับในการจัดพระพิธีต่างๆ

สำหรับที่วัดมหาธาตุนี้นับได้ว่าเป็นวัดโบราณ

อีกวัดที่อยู่คู่กับจังหวัดอยุธยามาอย่างช้านาน ผ่านการใช้งานจากพระมหากษัตรมากมายหลายพระองค์ แล้วก็ผ่านการสู้รบมานับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่กรุงศรีอยุธยาเสียกรุงครั้งลำดับที่สอง ประเทศพม่าได้เผาวัดหลายวัดในกรุงศรีทิ้ง

ซึ่งหนึ่งในวัดที่ถูกเผาเป็นวัดมหาธาตุ ตอนนี้ความสวยสดงดงามที่เคยมีเปลี่ยนเป็นเหลือแค่ซากที่หักพังทลายแต่ว่าก็ยังสามารถแลเห็นความงามที่เคยมีมาในอดีตกาลได้ สำหรับที่วัดมหาธาตุนี้มีสิ่งก่อสร้างจำนวนมากด้วยกัน ซึ่งก็คือ พระปรางค์ขนาดใหญ่แต่ว่าตอนนี้ไม่อาจจะหาดูได้แล้วเพราะว่าได้พังทลายไปแล้ว

เจดีย์แปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สร้างแตกต่างจากวัดที่แห่งไหนมีเพียงแต่ตรงนี้ที่เดียวในโลก โดยจะมีทั้งสิ้น 4 ชั้นด้วยกัน , วิหารที่ฐานชุกชี

ซึ่งตรงนี้เคยมีประวัติเล่าว่ามีคนเคยมาแอบลักลอบขุดเพื่อหาทรัพย์สมบัติแต่ว่าไม่อาจจะเจาะจงได้ว่าโจรที่มาขุดได้อะไรไปบ้างแต่ว่าทางกรมศิลป์ได้มาขุดเพิ่ม

ซึ่งได้เจอกับของเก่าที่มีการซุกซ่อนไว้อยู่จำนวนมาก , วิหารเล็กเป็นจุดที่ผู้คนนิยมมาเที่ยวดูเนื่องจากว่าจะมีลักษณะขอรากไม้พันรอบเศียรของพระพุทธรูปเอาไว้ , พระปรางค์ขนาดกลาง แล้วก็ตำหนักพระสังฆราช สำหรับที่มีการตกแต่งไว้อย่างสวยงามในอดีตกาล สำหรับในการเข้ามาเคารพบูชาวัดมหาธาตุจะเปิดให้คนเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายซึ่งตอนนี้ที่วัดที่นี้คนที่รักในศิลป์ความสวยชอบเข้ามาวาดภาพหรือมาถ่ายภาพรวมทั้งเป็นสถานที่ทรรศนะศึกษาเล่าเรียนของเหล่าเด็กนักเรียน

 

สนับสนุนโดย  โหลด bk8