ความแตกต่างระหว่างขั้วโลกเหนือ กับ ขั้วโลกใต้

หากได้กล่าวถึงสถานที่ที่มีความหนาวมากที่สุดบนโลกของเรา ซึ่งเราก็มักจะได้ยินว่าขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้แม้ทั้งสองดินแดนจะมีอากาศที่หนาวเย็นติดลมเช่นเดียวกันที่มีพื้นที่เป็นน้ำแข็งที่ไกลสุดขอบฟ้าเหมือนกันแต่ในความเหมือนก็มีความแตกต่างที่มันจะทำให้คุณนั้นจะต้องทึ่งกันเลยทีเดียวขั้วโลกเหนือมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่าArctic

ส่วนขั้วโลกใต้มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษที่ชื่อว่าAntarcticaที่มาจากคำว่าแอนตาร์กติกอสในภาษากรีกแปลว่าตรงข้ามกับทางเหนือถึงแม้ว่าทั้งสองขั้วโลกจะถูกปกคุมไปด้วยน้ำแข็งเหมือนกันแต่ลักษณะภูมิประเทศของทั้งสองนั้นมันดูแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สำหรับขั้วโลกเหนือนั้นได้เป็นมหาสมุทรที่ได้ถูกล้อมรอบไปด้วยพื้นดินแต่ในขั้วโลกใต้เป็นพื้นดินที่ถูกล้อมรอบไปด้วยมหาสมุทร

ที่ขั้วโลกเหนือจะมีสัตว์เจ้าถิ่นคือหมีขั้วโลกแต่ไม่มีนกเพนกวินอาศัยอยู่ส่วนขั้วโลกใต้จะมีสัตว์เจ้าถิ่นคือนกเพนกวินแต่กลับไม่มีหมีขั้วโลกอยู่เลย ซึ่งในความแตกต่างเหล่านี้ล้วนแต่มันได้มีความหมายเป็นของตัวมันเองแต่กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้วันนี้เราจะพาคุณมาพบกับความแตกต่างระหว่างขั้วโลกเหนือ กับ ขั้วโลกใต้ และในความแตกต่างของทั้งสองขั้วโลกนั้นมันจะเป็นยังไงเรามาดูกันเลย

สถานที่ตั้งขั้วโลกเหนือหรือที่ได้เรียกกันว่าอาร์กติกเป็นแผ่นน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่มันถูกล้อมรอบได้ด้วยแผ่นดินแผ่นของน้ำแข็งนั้นมีความหนาประมาณ1-3เมตรที่ลอยอยู่เหนือมหาสมุทรอาร์กติกแผ่นน้ำแข็งเหล่านี้ได้เกิดจากน้ำทะเลที่มันได้แข็งตัวจากนั้นก็ได้กลายมาเป็นน้ำแข็งและมีหิมะเข้ามาปกคุมพื้นที่ในขั้วโลกเหนือได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศต่างๆได้แก่ประเทศแคนาดารัฐอลาสก้าของประเทศสหรับอเมริกาเดนมาร์กในเกาะกรีนแลนด์รัฐเชีย

นอร์เวย์สวีเดนฟินแลนด์และไอร์แลนด์ อุณหภูมิของขั้วโลกเหนือมันมีความไม่แน่นอน เนื่องจากว่าน้ำแข็งที่ได้มีการเคลื่อตัวอยู่ตลอดเวลาในช่วงฤดูร้อนขั้วโลกเหนือมันจะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ23.5องศาเซลเซียสส่วนขั้วโลกใต้หรือที่เรียกว่าแอนตาร์กติกาเป็นพื้นน้ำแข็งที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินที่มันถูกล้อมรอบได้ด้วยมหาสมุทร

ซึ่งน้ำแข็งที่มันอยู่เหนือแผ่นดินมันได้มาจากการสะสมกันของชั้นน้ำแข็งที่มีความหนาถึง1.6กิโลเมตรกันเลยทีเดียวขั้วโลกใต้ไม่ได้เป็นดินแดนของประเทศใดทั้งสิ้น สำหรับฤดูของขั้วโลกใต้มันจะตรงกันข้ามกับขั้วโลกเหนือกันโดยสิ้นเชิงซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งสองนั้นมันมีความแตกต่างกันทั้งสองขั้วโลก

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  bk8 ฝากเงิน