ตำนาน ยายสา ที่แหลมอ่าวนาง จังหวัดกระบี่

                  สำหรับประชาชนชาวจังหวัดกระบี่   เชื่อว่าใน 2 ปีที่ผ่านมานี้คงเคยได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวตรงบริเวณแหลมอ่าวนางกันมาบ้างซึ่งแหลมอ่าวนางแห่งนี้อยู่ในตำบลอ่าวนาง  ในเขตอำเภอเมืองของจังหวัดกระบี่นั่นเอง   ตำนาน ยายสา ที่แหลมอ่าวนาง และที่ตรงบริเวณแหลมอ่าวนางนี้ได้มีรูปปั้นหญิงชราคนหนึ่งยืนอยู่ตรงบริเวณริมหน้าผาภายในบริเวณหน้าถ้ำแห่งหนึ่ง  ซึ่งรูปปั้นของหญิงชราคนดังกล่าวนั้นนับเป็นรูปปั้นที่มีชื่อเสียงมากเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเที่ยวที่แหลมอ่าวนางก็มักจะพากันเดินทางมาถ่ายรูปคู่กับรูปปั้นดังกล่าว

       อย่างไรก็ตามรูปด้านดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียก โดยนักท่องเที่ยวได้มีการเรียกรูปปั้นของหญิงชราคนดังกล่าวว่ายายสา  และมีแต่พูดถึงตำนานของยายสา รวมถึงสาเหตุที่ยายสามายืนอยู่ตรงบริเวณหน้าผานั้นเพราะเหตุใดดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงยายสาคนนี้ว่ามีตำนานที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง

        สำหรับ ตำนาน ยายสา ที่แหลมอ่าวนาง ความเล่าขานของรูปปั้นยายสานั้น  ว่ากันว่า ผู้ที่ปั้นรูปปั้นของยาย 3 อันนั้นต้องการที่จะสื่อให้เห็นว่า  มีหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งเธอนั้นมีความเชื่อและความศรัทธาอย่างแรงกล้าโดยเฉพาะความเชื่อและบูชาในเรื่องของความรัก  และเธอยังเป็นคนที่ซื่อสัตย์  เนื่องจากว่าหญิงสาวคนดังกล่าวนั้นมีนามว่าสา  เธอมีสามีอยู่คนหนึ่งซึ่งสามีของเธอนั้นมีอาชีพเป็นชาวประมง  ในทุกๆวันสามีของเธอนั้นจะออกหาปลาเพื่อนำมาขายและนำมาใช้ในการเลี้ยงชีพตัวเอง

        อยู่มาวันหนึ่งสามีของยายสาก็ออกเรือประมงตามปกติ  แต่ครั้งนี้กลับไม่เหมือนเดิมเมื่อสามีของนายสานำเรือออกไปหาปลาในท้องทะเลหลังจากนั้นก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย  ยายสาได้มายืนคอยสามีที่บริเวณริมหน้าผานี้ทุกวันโดยยัยสาจะมายืนคอยตั้งแต่เช้ายันค่ำทำแบบนี้ผ่านไปแรมเดือนและแรมปี  และถึงแม้ว่ายายสาจะไม่รู้ว่าสามีของตนเองนั้นมีชีวิตอยู่หรือไม่แต่ยายสาก็ยังคงรอคอยสามีของตนเองอยู่ที่เดิมเสมอ  และไม่เคยนอกใจสามีแต่งงานใหม่เลยถึงแม้ว่าสามีจะหายไปนานหลายปีแล้วก็ตาม  จนในที่สุดยายสาก็รอสามีตั้งแต่เช้าจนแก่แต่สามีก็ไม่กลับมาและยายสาก็รอสามีอยู่ที่บริเวณริมหน้าผานี้จนเสียชีวิตตรงที่บริเวณริมหน้าผานี้นั่นเอง

          นี่เป็นเพียงแค่ตำนานเกี่ยวกับเรื่องของยายสา  รูปอันที่ถูกนำมาวางไว้  แต่อันที่จริงแล้วในความเป็นจริงยัยสาที่เป็นรูปปั้นนี้เป็นผลงานของศิลปินชาวไทยท่านหนึ่งที่อยากจะแสดงผลงานของตนเองและสะท้อนให้คนในสังคมชาวประมง  

 

สนับสนุนโดย.  aecasino