การรับขันธ์คืออะไรมันจำเป็นไหม 

เรานั้นเชื่อว่าต้องมีหลายคนนั้นเคยที่จะไปดูหมอดูตามสำนักต่างๆหรือว่าตามร่างทรงต่างๆที่เรานั้นเคยพบเห็นหรือว่าเคยเจอที่บางสำนักนั้นให้เรานั้นเข้าไปรับขันธ์หรือว่าเข้าไปทำพิธีการรับขันธ์เพื่อที่ว่าจะทำให้เรานั้นดีขึ้นบ้าง เพื่อที่จะให้เรานั้นหายจากโรคที่เรานั้นเป็นบ้างเพราะว่าเรานั้นไปรักษาตามหมอหลวงนั้นก็รักษาไม่หาย  หรือว่าเพื่อที่จะให้เรานั้นได้สมความปรารถนาบ้าง ให้เราได้สิ่งที่เรานั้นต้องการ 

คราวนี้เรานั้นจะมาบอกมาเล่าว่าการที่เรานั้นต้องรับขันธ์ที่แท้จริงแล้วคืออะไร  เป็นพิธีกรรมและมีความสำคัญอย่างไร ซึ่งวันนี้เรานั้นจะมาเล่าหรือว่ามาให้ท่านนั้นได้อ่านว่าคืออะไรเพื่อที่ท่านหลายๆคนจะได้เข้าใจในพิธีกรรมนี้ให้มากขึ้นเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองในอนาคตให้มากขึ้น  

       ขันธ์ในทางศาสนานั้นเป็นส่วนหนึ่งของการที่เรานั้นแยกออกมาเป็น 5 กอง  คือ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งเรียกได้ว่า ขันธ์ 5 หรือขันธ์ทั้ง 5 ซึ่งขันธ์  5 ซึ่ง ขันธ์ 5 นั้นก็คือร่างกายกับจิตใจของเรานี่เอง   

พิธีในการที่เรานั้นรับขันธ์ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามก็แล้วแต่การที่เรานั้นจะไปถวายภาชนะในการที่เรานั้นจะไปเป็นศิษย์รูปแบบหนึ่งโดยการที่เรานั้นถวาย (  พาน หรือ ขันเงิน ขัน ทอง )ซึ่งจะมาพร้อมกับเครื่องบูชาต่างๆ อย่างเช่น ดอกไม้ ธูป เทียน ห่อด้วยใบตอง หรือไม่ห่อ ตามที่ครูนั้นบอกซึ่งก็แล้วแต่ว่าสำนักไหนนั้นจะต้องการแบบไหน  ซึ่งโดยแต่ละพานนั้นจะมีเครื่องหมู่บูชาเหล่านี้เสมือนกับเป็นขันธ์ 5 ของเรา เมื่อเรานั้นนำไปถวายให้ใครนั้นเราจะไปเป็นลูกศิษย์ หรือว่าเป็นการที่เรานั้นไปถวายประมาณนั้นว่า เรานั้นมอบกายถวายชีวิต  ให้กับผู้นั้นแล้ว โดยทั่วไปแล้วการที่เรานั้นไปถวายเป็นศิษย์ ครูบาอาจารย์นั้นก็ต้องบอกว่าลูกศิษย์เกี่ยวกับข้อห้าม ข้อกำหนด ของแต่ละสำนักให้กับลูกศิษย์  

        ทีนี้เรานั้นต้องกลับมาถามตัวเองว่าหากเรานั้นรับขันธ์ก็ตาม  เราต้องดูให้ดีว่าคนที่เรานั้นจะรับขันธ์นั้นเป็นคนที่มีคุณธรรมหรือไม่  เพราะว่าการที่เรานั้นแต่งแค่ชุดขาว แต่ว่าไม่รักษาศีลนั้นก็มีอยู่มาก ถ้าหากว่าเรานั้นไปรับขันธ์จากคนที่ไม่มีคุณธรรมนั้นแต่ว่าเขานั้นต้องการที่จะมีบริวารเอาไว้   และในขันธ์นั้นก็อาจจะมีเส้นผมของผีที่ตายโหง หรือว่าเป็นสิ่งที่อัปมงคล ซึ่งจะมีผีที่ตายโหงนั้นคอยดลจิตดลใจให้ใจของคุณนั้นไปปรนเปรอ และเมื่อสิ่งนี้นั้นจะนำพาความตกต่ำนั้นมาสู่ชีวิตของเราได้